Câu hỏi: "Tại sao nhiều năm qua văn học Việt Nam chưa có tác phẩm đỉnh cao, làm thế nào để có tác phẩm đỉnh cao?" đã đôi lần được đưa ra thảo luận, đã có nhiều lý giải khác nhau, trong đó có lý giải không phải không có lý. Nhưng có lẽ điều quan trọng nhất là vai trò của nhà văn - với tư cách là chủ thể sáng tạo, lại chưa được đề cập một cách cụ thể và cặn kẽ?
Dù thế nào thì các yếu tố không trực tiếp liên quan tới bản thân tác phẩm văn học sẽ không giữ vai trò quyết định. Như số lượng in chẳng hạn, mỗi tác phẩm chỉ in 1.000 đến 2.000 bản chưa nói lên điều gì, vẫn có khả năng ế ẩm nếu bạn đọc không mua. Thời buổi này, nếu tác phẩm thực sự chất lượng, các nhà xuất bản và nhà sách sẽ không băn khoăn nhiều khi quyết định nối bản hay tái bản. Còn lý luận, phê bình dẫu phát triển đến đâu cũng chỉ có thể đưa ra các gợi ý (xin nhấn mạnh) giúp nhà văn tham vấn chứ không thể thay thế lao động nhà văn. Vả lại, nhìn về lịch sử, thử hỏi khi các thiền sư thời Lý - Trần viết những bài Kệ trứ danh, Nguyễn Trãi làm thơ, Nguyễn Du viết Truyện Kiều, và sau này Vũ Trọng Phụng viết Số đỏ, Nguyên Hồng viết Bỉ vỏ, Nam Cao viết Chí Phèo,... họ được hỗ trợ gì từ lý luận, phê bình? Mấy năm qua, từ sự nổi trội của những bài điểm sách, giới thiệu sách xuất hiện trên báo chí, thi thoảng lại thấy một hai cây bút được quảng bá "nhiều hứa hẹn", có tác phẩm "gây sốt". Và thường thì cùng với thời gian, cái sự "hứa hẹn" kia vẫn không đủ sức chứng minh tính khả tín của lời quảng bá. Rồi sau thời chuyên chú với đề tài nông nghiệp, công nghiệp, chiến tranh và tâm thế ở thời hậu chiến,... khoảng mười năm trở lại đây, lối sống đô thị và nhân vật trí thức trẻ phải vật lộn với mưu sinh lại trở thành đề tài của khá nhiều tác giả. Hướng về các đề tài có vẻ thời thượng, hình như một số cây bút ít quan tâm tới ý tưởng sáng tạo, mà thường dụng công dựng nên một cốt truyện để đáp ứng yêu cầu của đề tài? Thiếu vắng ý tưởng, nhất là ý tưởng lớn, sẽ không thể có tác phẩm lớn, đó là sự thật, một sự thật dù có muốn chối bỏ thì người viết vẫn cứ phải đối diện. Mà ý tưởng, nhất là ý tưởng lớn, không bao giờ xuất hiện ngẫu nhiên, không phải cứ muốn là có. Ý tưởng lớn là kết tinh, là tổng hòa của tài năng, sự trải nghiệm, tri thức đã tích lũy và nỗi trăn trở, đau đáu,... của nhà văn trước xã hội - con người.
Giá sản phẩm trên Tiki đã bao gồm thuế theo luật hiện hành. Bên cạnh đó, tuỳ vào loại sản phẩm, hình thức và địa chỉ giao hàng mà có thể phát sinh thêm chi phí khác như phí vận chuyển, phụ phí hàng cồng kềnh, thuế nhập khẩu (đối với đơn hàng giao từ nước ngoài có giá trị trên 1 triệu đồng).....
Công ty phát hành | NXB Hội Nhà Văn |
---|---|
Loại bìa | Bìa cứng |
Số trang | 259 |
Nhà xuất bản | Nhà Xuất Bản Hội Nhà Văn |
SKU | 2422083838794 |
art art book phấn khối hồ chí minh hồ chí minh toàn tập lý minh tuấn khắc kỷ từ zeno đến marcusaurelius kinh dịch thu giang nguyễn duy cần câu chuyện thực phẩm nhã nam nhượng tống rong chơi miền chữ nghĩa lịch sử nghệ thuật quốc văn giáo khoa thư sách đảo mộng mơ - ấn bản kỷ niệm 10 năm xuất bản lần đầu tô hoài nghệ thuật đánh cắp ý tưởng the magic - phép màu tiki trading sach.van hoc thiên tài bên trái kẻ điên bên phải vũ trọng phụng tây du ký kim dung haruki murakami nhà giả kim kê trộm sách văn học việt nam